Ưu điểm của các dịch vụ bắt taxi là nhanh, ứng dụng đơn giản. Chỉ với một lần chạm trên máy điện thoại, người dùng có thể tương tác trực tiếp với một tài xế và cập nhật thêm các thông tin như số điện thoại tài xế hoặc loại xe sử dụng.Mở đầu xu hướng ứng dụng dịch vụ qua smartphone và cũng là mảng dịch vụ đang đua tranh khốc liệt nhất, đó là dịch vụ bắt taxi với 5 thương hiệu nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó rầm rộ nhất là Easy Taxi (Brazil) và GrabTaxi (Malaysia).
Trăm hoa đua nở
Ngoài VCCorp là thương hiệu nội, hầu hết các công ty kinh doanh ứng dụng smartphone là của nước ngoài, dựa lưng là các quỹ đầu tư lớn. Ở trong giai đoạn "nuôi thị trường", các công ty này đang ồ ạt tung ra các chương trình marketing, để nhanh chóng đạt số lượng người sử dụng lên hàng chục ngàn trong vài tháng.
Ứng dụng bắt taxi: Tung khuyến mãi, cạnh tranh lợi thế
Báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường GfK tại khu vực Đông Nam Á cho biết, Việt Nam là một trong ba thị trường tăng trưởng smartphone cao nhất trong quý I/2014 với mức tăng 59%. Cùng con số tăng trưởng này, cơ hội kinh doanh với hơn 30 triệu người dùng smartphone hiện nay cũng mở ra và đang phát triển nhanh tại Việt Nam.
Theo ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm khu vực Lào, Việt Nam, Campuchia, mỗi tháng, khoảng 30% người dùng di động tại Việt Nam tải về rất nhiều ứng dụng.
Đây sẽ là nhân tố thúc đẩy các ứng dụng smartphone phục vụ cho các ngành dịch vụ như du lịch, vận tải, ăn uống... trở nên năng động và ngày càng cạnh tranh hơn. Trung bình mỗi tháng có 30% người dùng tải về 16 - 21 ứng dụng, gần 40% người dùng tải 21 ứng dụng và nhiều hơn nữa.
Ưu điểm của các dịch vụ bắt taxi là nhanh, ứng dụng đơn giản. Chỉ với một lần chạm trên máy điện thoại, người dùng có thể tương tác trực tiếp với một tài xế và cập nhật thêm các thông tin như số điện thoại tài xế hoặc loại xe sử dụng.Mở đầu xu hướng ứng dụng dịch vụ qua smartphone và cũng là mảng dịch vụ đang đua tranh khốc liệt nhất, đó là dịch vụ bắt taxi với 5 thương hiệu nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó rầm rộ nhất là Easy Taxi (Brazil) và GrabTaxi (Malaysia).
Dù mới ra mắt thị trường, nhưng ứng dụng bắt taxi đã có dấu hiệu khả quan, chỉ 3 tháng sau khi hoạt động tại Việt Nam, GrabTaxi đã lên tới con số vài ngàn. Tương tự, Easy Taxi cũng vượt mốc 50.000 người ứng dụng (toàn cầu có 10 triệu người dùng), mục tiêu cuối năm hãng này là nâng số lượng người dùng lên 100.000.
Bên cạnh đó, có hơn 10.000 tài xế taxi đăng ký tham gia hệ thống, mục tiêu đến cuối năm sẽ có khoảng 40% tài xế tại Việt Nam sử dụng ứng dụng Easy Taxi. Theo ông Alexander Lê, Giám đốc Điều hành Easy Taxi tại Việt Nam: "Tiềm năng để phát triển dịch vụ bắt taxi tại Việt Nam rất lớn vì theo dự báo, đến năm 2015, sẽ có 50% dân số, tức là có hơn 45 triệu người sử dụng smartphone".
Nếu như EasyTaxi và GrabTaxi tận dụng công nghệ để kết nối hành khách với tài xế taxi, thì Uber (Mỹ), vừa được định giá đến 17 tỷ USD, cung cấp dịch vụ kết nối hành khách với chủ xe cá nhân. Doanh thu của Uber chủ yếu đến từ hoa hồng thông qua việc kết nối chủ ôtô với người cần di chuyển.
Thông thường, doanh thu chung của Uber trên thế giới là chủ xe hưởng 80%, Uber lấy 20% trên cước phí của mỗi chuyến. Tại Việt nam, Uber đang phát huy lợi thế cước phí rẻ hơn các hãng taxi để cạnh tranh, chỉ 10.000 đồng/km và 5.000 đồng mỗi lần mở cửa. Trong khi Vinasun quy định cước phí là 16.500 đồng/km và 11.000 đồng mỗi lần mở cửa.
Để tăng thị phần, ngay từ khi tung ra ứng dụng, cả Easy Taxi và Grab Taxi đều dày đặc các chương trình khuyến mãi. Easy Taxi đã chi gần 1 triệu USD cho chiến dịch khuyến mãi để người dân quen dần với việc bắt taxi bằng ứng dụng di động. Song song đó, hãng này còn triển khai chương trình hỗ trợ tài xế taxi mua smartphone trả góp không tính lãi hoặc có chương trình mua smartphone giá rẻ.
Sau TP.HCM và Hà Nội, Easy Taxi sẽ tiếp tục mở rộng thị trường tại một số tỉnh - thành khác như Đà Nẵng, Nha Trang... Không lép vế, GrabTaxi cũng áp dụng nhiều chương trình như miễn phí tới 50.000 đồng/chuyến không giới hạn số chuyến khuyến mại trong tháng, tặng học bổng cho con em tài xế taxi...
Đặt phòng khách sạn: Mạnh chi đón khách
Đầu tháng 7, ứng dụng đặt phòng HotelQuickly (Hồng Kông), có thể đặt phòng khách sạn 3-5 sao vào giờ chót với giá mềm, ứng dụng 7 thứ tiếng, gồm cả tiếng Việt đã chính thức hoạt động tại Việt Nam. Ngay khi ra mắt ứng dụng, HotelQuickly đã "hào phóng" tặng cho người sử dụng 31 USD ngay khi kích hoạt tài khoản.
Ông Christian Mischler, nhà đồng sáng lập HotelQuickly, cho rằng, thị trường thiết bị di động Việt Nam đang phát triển rất nhanh và sẽ dần thay thế màn hình máy tính (desktop). Mỗi tháng, khoảng 30% người dùng di động tại Việt Nam tải về khoảng 16-21 ứng dụng.
Bên cạnh đó, thị trường du lịch châu Á là một thị trường khổng lồ. Ngành khách sạn tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương đạt doanh thu gần 94 tỷ USD. Đặt phòng thông qua các kênh trực tuyến tăng 97%, lên đến 19,7 tỷ USD từ năm 2008 đến năm 2012. Riêng thị trường đặt phòng giờ chót qua điện thoại di động được đánh giá 6 tỷ USD".
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét